Các công cụ
Để xây dựng và test trò chơi của bạn, bạn sẽ cần một số loại công cụ. Nếu bạn đang sử dụng một ngôn ngữ biên dịch như C, C++, C#, Java, vv.., bạn sẽ cần một trình biên dịch để biên dịch code của bạn và tạo ra các ứng dụng. Bạn cũng sẽ cần một phần mêm soạn thảo văn bản “của lập trình viên” với “màu cú pháp” và các tính năng khác khi viết code của bạn. Có hàng tá các trình biên dịch và soạn thảo văn bản, nhưng thường chỉ có hai loại được sử dụng để phát triển trên nền tảng của Apple.
Xcode
Được tạo bởi Apple, Xcode là IDE (Integrated Development Environment) để phát triển các ứng dụng cho Mac OS X và iOS. Xcode biên dịch nhiều ngôn ngữ, bao gồm cả các đại gia lớn như C, C ++, Objective-C, và Objective-C ++, và thậm chí là các ngôn ngữ khác như AppleScript và Ruby. Nếu bạn đang dự định viết game trên một máy Mac, bạn sẽ cần phải làm quen với Xcode.
Make
Make là một lệnh UNIX sử dụng để biên dịch các ứng dụng trên command line. Xcode là về cơ bản chỉ là một phiên bản đồ họa của Mark và một trình soạn thảo văn bản đơn giản. Một số nhà phát triển thích Xcode IDE, trong khi những người khác lại thích Mark. Nếu bạn là một người mới, tôi nghĩ bạn nên chọn Xcode.
Libraries
Với ý tưởng, ngôn ngữ, và các công cụ, bước cuối cùng là chọn một số thư viện thích hợp để giúp bạn tạo ra trò chơi của mình. Một trong những lĩnh vực mà các thư viện có thể giúp bạn là sound, graphics, và physics. Nhu cầu phải bổ sung thêm các yếu tố khác cho trò chơi rất cao và nếu bạn không có thời gian cũng như khả năng để tạo ra chúng, bạn có thể “tận dụng” các công việc của những người khác.
4. Bạn sẽ đi đến đâu?
Một khi bạn đã chọn và học một ngôn ngữ lập trình để sử dụng trong các công cụ mà bạn lựa chọn, bạn có thể bắt đầu xây dựng trò chơi của bạn. Tôi cung cấp khá nhiều thông tin ở đây, nhưng có rất nhiều thứ khác mà tôi đã không nói đến.Lập trình game là một chủ đề lớn, chứng minh là có đến hàng trăm đầu sách viết về chủ đề này !
Để tìm hiểu thêm về làm thế nào để bạn có thể tự viết một trò chơi cho mình, có bốn con đường bạn có thể theo. Đó là:
– Tự thực nghiệm
– Nhìn vào những trò chơi mã nguồn mở như một ví dụ
– Đọc hướng dẫn trên web và các diễn đàn
– Đọc các cuốn sách lập trình game
Đó là những con đường tốt nhất. Bạn cũng có thể kết hợp tất cả chúng. Sách là một cách tuyệt vời để bạn có những bước đi chắc chắn trong lập trình một trò chơi. Hãy đến những hiệu sách gần nhất và chọn cho mình những quyển mà bạn thích nhất. Một cách tuyệt khác là nhìn vào code của trò chơi hiện có. Khi bạn lần đầu tiên mở ra, bạn sẽ bị choáng. Nhưng trong vòng một giờ bạn sẽ có thễ hiểu được chúng.
Và một điều hiển nhiên, đó chính là khi bạn bị “mắc kẹt” trong một vấn đề nào đó, lúc này, tìm kiếm các hướng dẫn trên internet, các bài trên diễn đàn, và các ví dụ về chủ đề này sẽ là một nguồn lực lớn giúp bạn giải quyết vấn đề. Các diễn đàn đều rất năng động và thân thiện, vì vậy đừng ngại đặt câu hỏi khi bạn đang đứng trước một bức tường.
Sau khi có được trò chơi của mình, hãy thử làm một cái gì đó mới hơn, cao cấp hơn. Một khi bạn đã vượt qua những trở ngại trong trò chơi đầu tiên của mình, bạn đã có thể học nhanh hơn và nhanh hơn nữa. Chẳng bao lâu bạn sẽ chỉ bị giới hạn bởi chính trí tưởng tượng của bạn mà thôi.
Học Công nghệ thông tin ở Tây Nguyên